tạp trí phụ nữ và gia đình

Bệnh viêm nha chu có chữa được không

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Bệnh viêm nha chu là bệnh viêm nhiễm phổ biến thường xảy ra đối với độ tuổi trung niên trở lên. Đây là căn bệnh nguy hiểm bởi diễn biến thầm lặng của nó và có thể khiến người bệnh rụng răng ở giai đoạn cuối.



Nha chu là gì?

Nha chu là toàn bộ tổ chức xung quanh răng, có nhiệm vụ chống đỡ và giúp cho răng được vững chắc trong xương hàm. Một hàm răng khỏe mạnh là hàm răng đảm bảo đủ 3 yếu tố: xương ổ răng, dây chằng và nướu răng khỏe. Trong đó:

Nướu ôm sát lấy răng để che chở các mô nhạy cảm phía dưới, ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong răng. Đây là bộ phân quan trọng nhất của nha chu, nướu quyết định hàm răng có chắc khỏe hay không.

Xương ổ răng là cấu trúc nằm dưới răng, giữ cho chân răng vững chắc, nếu vi khuẩn xâm nhập vào khu vực này, nguy cơ rụng răng của người bệnh là rất lớn.

Dây chằng nha chu là các mô nối liền răng và xương hàm răng bằng các sợ Sharpey. Một đầu sợi gắn chặt vào lớp xi măng răng, một đầu gắn vào xương ổ răng.
Mô nha chu bao gồm nướu răng (lợi) là phần có màu hồng nhạt phía dưới mỗi chân răng. Khi có biểu hiện bị viêm nhiễm, các mô này có xu hướng chuyển sang màu đỏ. Nướu khỏe mạnh sẽ bám chặt vào chân răng, giữ cho răng vững chắc và bảo vệ phần xương ổ răng, dây chằng nằm bên dưới lợi. Các phần nhô ra của nha chu hay còn gọi là các gai lợi nằm phía dưới các răng.


Viêm nha chu là tình trạng viêm lợi và viêm nha chu phá hủy, bị nhiễm trùng bắt đầu từ nướu lan dần xuống các cấu trúc bên dưới của mô nha chu. Bệnh tiến triển tới giai đoạn nặng có thể khiến nướu mất bám dính vào răng, xương ổ răng bị tiêu hủy và các túi nha chu hình thành, suy giảm chức năng của răng, ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày.


Các triệu chứng thường thấy của bệnh viêm nha chu

Thông thường tỉ lệ người trưởng thành, người trên 35 tuổi thường mắc bệnh viêm nha chu cao hơn trẻ em. Khi mắc bệnh ở giai đoạn đầu bệnh nhân sẽ không thấy có triệu chứng gì biểu hiện rõ nét. Nhưng khi bệnh tiến triển tới giai đoạn nặng hơn sẽ gây nên một số biểu hiện khó chịu, khiến người bệnh khó chịu và có khả năng thành bệnh mạn tính.

Những biểu hiện ở giai đoạn này thường là:

- Lợi sưng đỏ, chảy máu, đặc biệt là khi đánh răng, giai đoạn nặng ấn vào nướu có thể thấy mủ chảy ra.
- Xuất hiện vôi răng đóng ở cổ răng.
- Xuất hiện cảm giác khó chịu khi ăn uống.
- Hơi thở có mùi khó chịu
- Giai đoạn nặng hơn răng có thể bị lung lay.

Cách điều trị bệnh viêm nha chu

Bệnh viêm nha chu có chữa được không là thắc mắc của rất nhiều người và làm thế nào để điều trị bệnh nha chu một cách hiệu quả nhất thì bạn nên tìm cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện. Tới nha khoa, bệnh viêm nha chu của bạn có thể sẽ được điều trị khỏi có nghĩa là răng của bạn sẽ chắc lại, không còn hiện tượng lung lay, khoang miệng cũng sẽ không còn mùi hôi, tạm thời không xuất hiện hiện tượng chảy máu chân răng hoặc rỉ mủ nướu nữa.

Dưới đây là 3 cách thường dùng để chữa bệnh nha chu hiệu quả:

- Sử dụng thuốc kháng sinh: Nha sỹ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc kháng sinh như Tetracycline, Amoxicilline kết hợp Metronidazole, Spiramycine. Tùy theo tình trạng cụ thể của bạn mà bác sỹ sẽ có chỉ định cụ thể về liều lượng và thời gian sử dụng đối với mỗi người.

- Lấy cao răng: Hầu hết nguyên nhân viêm nha chu đều do vi khuẩn ở cao răng gây nên, do đó việc lấy cao răng sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn yếu tố gây bệnh, tạo điều kiện cho việc điều trị phục hồi về sau. Sau đó nha sĩ sẽ tiến hành xử lý mặt gốc răng để điều trị viêm nha chu hay còn gọi là điều trị không phẫu thuật.

- Phẫu thuật: Đối với trường hợp bị viêm nha chu quá nặng, xương bị tiêu, dây chằng nha chu bị tổn thương không thể tự phục hồi được, thì cần phải tiến hành phẫu thuật.



Tags:
,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn