tạp trí phụ nữ và gia đình

Những điều cần biết về răng khôn

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Răng khôn là những chiếc răng hiệu quả lâu dài mọc cuối cùng nên thường khiến vòm miệng của bạn không có đủ chỗ dành cho chúng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của răng như một số trường hợp răng bị mọc chệch hay ngầm gây nên các cơn đau nhức cho khổ chủ. Khi răng khôn nhú lên chỉ được một phần hoặc bị xoắn, nó có thể gây đau cục bộ hoặc hình thành bệnh.
Vậy răng khôn là gì khi nhắc đến chúng, mọi người đều có cảm giác sợ và khó chịu. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 là những chiếc răng được mọc sau cùng trong độ tuổi trưởng thành từ 18-25 tuổi, nằm về phía trong cùng của hai hàm răng, khi mà xương hàm đã ngừng trưởng thành và phát triển. Một người bình thường sẽ có 4 cái răng khôn ở góc hàm, Tuy nhiên cũng có người không thấy răng khôn mọc ra vì vẫn còn nằm trong xương hàm, dẫn đến tình trạng hay mọc ngầm trong xương hàm. Khi có sự mất cân xứng giữa răng và kích thước xương hàm, dẫn đến tình trạng mọc ngầm hay mọc kẹt của răng khôn.

Tại sao lại được gọi là răng khôn?

Cho đến nay thì câu hỏi tại sao gọi là răng khôn vẫn chưa tìm được câu trả lời chính xác nhất. Có người cho rằng, răng khôn thường mọc ở độ tuổi trưởng thành, khi mà ta đã khôn lớn nhận thức được mọi chuyện xung quanh nên có lễ vậy mà nó được gọi là "răng khôn".
Nhiều ý kiến khác cho rằng vì nó mọc ở sâu trong cùng nên được gọi là răng khôn. Trên thực tế mỗi chiếc răng đều có hình dạng phù hợp với chức năng của nó. Răng khôn cũng không phải loại lệ, răng mọc sâu trong cùng cạnh các răng hàm còn lại để đảm bảo thẩm mỹ và chức năng ăn nhai đúng. Khi 28 chiếc răng đã mọc đủ chỗ  thì còn lại vị trí là nơi để răng khôn mọc.

Phần lớn răng khôn đều được nhổ bỏ.

Theo kết quả điều tra và thống kê của Tổ chức Chăm sóc Răng miệng Hoa Kỳ thì ước tính có khoảng 85% răng khôn sẽ bị nhổ đi thay vì để cho nó tồn tại đến hết quãng đời của bạn về sau.
Lý do răng khôn cần phải được nhổ đi vì răng thường mọc ở vị trí không thuận lợi, hoặc do xương hàm đã chật không còn đủ chỗ cho sự phát triển của răng. Hơn thế nữa răng khôn nằm ở vị trí khá sâu bên trong hàm sẽ khó vệ sinh, là môi trường lý tưởng cho sự phát triển và sinh sôi nảy nở của vi khuẩn, làm tăng nguy cơ sâu răng , viêm lợi...cũng như hàng ta những rắc rối khác với sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏa thân thể nói chung. Vì thế hầu hết các trường hợp răng khôn đều được nha khoa khuyển bảo nhổ bỏ để bảo vệ những chiếc rằng bên cạnh.

Tốt hơn hết, bạn nên thường xuyên đến các trung tâm nha khoa uy tín để thăm khám sức khỏe răng miệng để kịp thời phát hiện những khác thường của răng và có hướng điều trị phù hợp. Đó là cách tốt để bảo vệ răng trước những nguy cơ gây hại cho cơ thể.








Tags:
, ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn