tạp trí phụ nữ và gia đình

Những điều bạn cần biết về HÀN RĂNG

Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Hàn răng là gì hay vì sao phải hàn răng và hàn răng được áp dụng cho những trường hợp nào. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!



Vì sao phải hàn răng sâu?

Hàn trám răng sâu là điều cần thiết để có thể chữa sâu răng hiệu quả. Vậy vì sao phải hàn răng lúc này? Vì cần đảm bảo khả năng ăn nhai bình thường cho răng. Khi một lỗ hổng xuất hiện trên răng (bề mặt nhai hay thân răng) có nghĩa là cấu trúc men răng đã bị ảnh hưởng, xói món.



Khi bị sâu răng nếu không được hàn trám kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng vi khuẩn tấn công vào tủy răng làm tủy răng bị viêm . Lúc đó cần phải tiến hành lấy tủy, nặng hơn có thể sẽ phải nhổ bỏ răng và quan trọng hơn khi lấy tủy răng sẽ khiến răng không còn cứng như trước, dễ bị giòn vỡ nếu chịu tác động mạnh của lực nhai.

Vì sao phải hàn răng bị vỡ mẻ?

Răng bị vỡ, mẻ đồng nghĩa với việc men răng bị mất đi, gây tổn thương đến ngà răng khiến răng dễ dàng bị ê buốt khi đánh răng mạnh hoặc bị kích thích nóng lạnh đột ngột. Khi răng bị vỡ, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây sâu răng, làm mòn ngà răng và ăn sâu vào trong làm chết tủy, thậm chí có thể dẫn tới rụng răng. 


Vì sao phải hàn răng thưa?

Răng thưa làm cho thức ăn mắc vào kẽ răng gây khó chịu cho người mắc phải tình trạng này. Những khe hở đó lại tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi gây tiềm ẩn nguy cơ về răng miệng. Không chỉ thế mà răng thưa còn khiến cho việc phát âm không được chuẩn. 


Ngoài ra hàn răng còn giúp loại bỏ mùi hôi hiệu quả, đảm bảo khả năng ăn nhai bình thường và tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng.

Vậy có nên hàn răng khi mang thai không. Phụ nữ mang thai có nhiều thay đổi về nội tiết tố, tâm lý và sức đề kháng giảm nên dễ mắc các bệnh răng miệng, đặc biệt là sâu răng, ngoài ra tâm trạng thường xuyên lo lắng, buồn nôn khiến các thao tác điều trị bệnh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Tâm lý chung của phụ nữ mang thai là sợ ảnh hưởng đến thai nhi nên nhiều bà mẹ bị sâu răng, khó khăn trong ăn uống vẫn không muốn đi hỗ trợ điều trị và hàn răng.

Thông thường, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu tiên được khuyến cáo không nên thực hiện các thủ thuật nha khoa bởi đây là giai đoạn hình thành và phát triển của thai nhi. Các tác động vào răng miệng cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Do đó, tốt hơn bạn nên hạn chế các thủ thuật liên quan đến răng miệng trong những giai đoạn sớm của thai kỳ.

Thai nhi từ 30 tuần trở đi thì nên hạn chế việc đi hàn trám răng bởi vì lúc này, thai nhi tương đối lớn việc nằm trên ghế răng rất bận tiện, nằm lâu dễ gây chóng mặt, thậm chí bị ngất xỉu. Do đó bạn chỉ nên giữ vệ sinh răng miệng tốt, chịu khó sử dụng các loại nước súc miệng, chỉ nha khoa. Để tránh các biến chứng của sâu răng như viêm tủy răng thì sau khi sinh thì bạn có thể đến khám và hàn răng.

Ngoài 2 trường hợp trên, bạn có thể thực hiện việc hàn trám răng bình thường mà không hề ảnh hưởng đến thai nhi.

Tags:
, ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn